Kitz Micro Filter

Tác giả: Admin07/05/2022

0
(0)

Nước giếng khoan là nguồn nước sinh hoạt của người dân nông thôn. Tuy nhiên, nước giếng khoan thường gặp một số vấn đề như bị đục, màu vàng,… Vậy làm thế nào để xử lý nước giếng khoan. Hãy tham khảo ở bài viết dưới đây nhé!

Xử lý nước giếng khoan là gì?

Xử lý nước ngầm hay còn được gọi là xử lý nước giếng khoan chính là tách những chất nguy hại làm ô nhiễm nước bằng các phương pháp thích hợp. Hiện nay, có rất nhiều quy trình có thể xử lý nước giếng khoan. Tùy thuộc vào tình trạng nước, đặc điểm, năng suất mà sẽ có những cách xử lý khác nhau.

Cách xử lý nước giếng khoan ở nông thôn

Cách xử lý nước giếng khoan ở nông thôn

Do chất lượng của nước ngầm có thể thay đổi theo mùa, theo độ sâu của giếng nên cần phải có những thống kê tính toán trước khi khoan. Tùy vào tình trạng của giếng sẽ có những cách xử lý giếng khoan khác nhau.

Những cách xử lý giếng khoan theo phương pháp truyền thống

Sử dụng phèn chua 

Cách xử lý nước giếng khoan bằng phèn chua là một cách được áp dụng cho những giếng mới đào. Cách xử lý nước phèn giếng khoan này khá đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng phèn cho vào nước để nước giếng được trong hơn. Sau đó sử dụng clorin để diệt khuẩn ở trong nước.

Ưu điểm của cách xử lý nước giếng khoan bằng phèn chua này sẽ giúp cho nước trong hơn và sạch hơn. Nhưng nước này chỉ nên sử dụng để sinh hoạt còn nếu muốn uống thì cần phải đun sôi. Và đây cũng chỉ là một phương pháp tạm thời chứ không phải là cách lâu dài.

Cách xử lý nước giếng khoan bị đục bằng bể lọc

Phương pháp xử lý nước giếng khoan bị đục được áp dụng ở khu vực nông thôn. Cách xử lý này không quá phức tạp cũng không tốn quá nhiều chi phí. Bạn cũng có thể sử dụng bể lọc bằng inox hay xây dựng bể lọc bằng xi măng. Sau đó đã có bể lọc rồi thì bạn cho một số vật liệu đổ theo lớp vào. mỗi lớp dày khoảng 25mm – 40mm.

Sử dụng bể lọc để tạo ra nước sạch sinh hoạt

Sử dụng bể lọc để tạo ra nước sạch sinh hoạt

Những vật liệu lọc nước giếng khoan gồm có: cát mangan, cát thạch anh, than hoạt tính và sỏi.

Quy trình lọc nước sẽ diễn ra như sau: Nguồn nước sẽ được chạy lần lượt vào các lớp lọc. Ở mỗi lớp lọc sẽ có chức năng giữ lại những cặn bẩn, các tạp chất, phèn,… trong nước. Nhờ đó mới có được một nguồn nước sạch hơn.

Cách xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn này rất dễ thi công và quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nó sẽ có một số nhược điểm trong quá trình sử dụng như bể lọc thô và dễ tắc. Do đó, bạn có thể lắp thêm bơm sục nhưng điều này cũng không mang lại hiệu quả tốt.

Cách xử lý nước giếng khoan bị hôi bằng cột lọc Composite

Phương pháp này thường được sử dụng ở những diện tích nhỏ và nơi đó không thể xây bể lọc. Về cơ bản thì hệ thống này cũng tương tự như bể lọc nhưng được làm bằng những vật liệu cao cấp hơn.

Cột lọc Composite - xử lý nước giếng khoan đơn giản

Cột lọc Composite – xử lý nước giếng khoan đơn giản

Ưu điểm của hệ thống lọc nước giếng khoan này chính là rất dễ dàng trong việc lắp đặt, dễ bảo trì, không phải tốn quá nhiều diện tích, được trang bị van xả tự động. Van xả này sẽ có nhiệm vụ trong việc rửa các vật liệu lọc đơn giản, hạn chế được sự tắc nghẽn nhằm đem đến chất lượng lọc tốt nhất.

Thông thường thì hệ thống này sẽ gồm có 3 trụ chính:

  • Cột lọc đa chất: Được sử dụng những vật liệu cao cấp ví dụ như Birm, Mangan,… tác dụng của cột này chính là để lọc sắt, mangan, kim loại nặng,…. Đồng thời nó cũng có tác dụng trong việc khử mùi tanh, loại bỏ tạp chất, lọc nước phèn.
  • Cột lọc than hoạt tính: đây là cột lọc thứ 2 và nó có nhiệm vụ hấp thụ những chất hữu cơ, hóa chất, chất độc,…
  • Cột lọc số 3: Đây là cột có chứa những hạt cation vô cùng hiệu quả giúp làm mềm nước, loại bỏ được magie. Đồng thời nó không gây đóng cặn ở thiết bị dùng nhiệt. Nó giúp cho nước sinh hoạt được mềm hơn, ngọt hơn.

Giàn mưa – xử lý nước giếng khoan có mùi tanh

Công dụng khi lắp đặt giàn mưa chính là giúp tăng độ kiềm ở trong nước, khử được mùi tanh của sắt. Giàn mưa sẽ giúp chia nhỏ lưu lượng của nước để dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận oxy và nâng cao độ pH. Loại  bỏ được mùi tanh, giúp cho nước trở nên trong hơn.

Mọi người chỉ cần sử dụng ống nhựa thông thường. Đục một số lỗ nhỏ ở trong đường ống và khoảng cách giữa các lỗ khoảng 3 – 3.5cm. Sau đó, bạn sử dụng một chiếc khăn và bịt kín một đầu của ống lại để cho nước đi qua được các đầu nhỏ vừa đục và nhỏ nước xuống bể nước là được.

lắp đặt giàn mưa - khử được mùi tanh của sắt

lắp đặt giàn mưa – khử được mùi tanh của sắt

Nhưng để cho giàn mưa phát huy được công dụng của nó. Người sử dụng nên áp dụng các bể lọc từ các, than hoạt tính thì mới có thể sử dụng được nguồn nước ở trong giếng mới đào.

Xử lý nước giếng khoan bằng công nghệ màng lọc sợi rỗng

Phương pháp này được sử dụng chủ yếu để xử lý nước thải và nó được phát minh bởi các chuyên gia trên thế giới. Điểm mạnh của phương pháp này chính là nhờ vào những lỗ nhỏ ở trên màng lọc để xử lý các loại vi khuẩn, động vật nguyên sinh,… 

Sử dụng màng lọc để xử lý nước giếng

Sử dụng màng lọc để xử lý nước giếng

Phương pháp này được gọi là màng lọc sợi rỗng bởi màng lọc này có dạng hình ống. Khi lọc nó cho phép nước từ ngoài vào trong thông qua lòng ống. Và nhờ vào áp lực của dòng nước, khi ta bịt một đàu ống lại hoặc uốn theo hình chữ U

 

Trên đây là một số cách xử lý nước giếng khoan đơn giản, hiệu quả bạn có thể tham khảo và thực hiện.

 

Đánh giá bài viết nếu hữu ích đối với bạn

Bấm vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số lượng đánh giá: 0

Chưa có đánh giá nào bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Gọi ngay
Liên hệ qua messenger zalo